Ngành Thuế gia hạn thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 2660/QĐ-BTC về gia hạn việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã xác thực của cơ quan thuế, từ ngày 01/01/2017 đến khi có các quyết định mới.

Bắt đầu thực hiện thí điểm từ tháng 6/2015 đến hết tháng 12/2016 tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội theo Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 của Tổng cục Thuế, HĐĐT được đánh giá là giải pháp có tính khả thi cao trong việc ngăn chặn tình trạng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Đồng thời, đây cũng là giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Để triển khai thí điểm HĐĐT thời gian qua, Tổng cục Thuế đã lựa chọn một số doanh nghiệp (DN) lớn thuộc lĩnh vực viễn thông, điện, hàng không, đồng thời hỗ trợ vướng mắc cho các DN này. Đến nay, nhiều DN đã triển khai HĐĐT như Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng Công ty Đường sắt, Công ty Thế giới di động, FPT, AVG, Navigos, Công ty Cho thuê tài chính Chailease... Tính đến tháng 9/2016 đã có 460 DN sử dụng HĐĐT.

Đối với HĐĐT có mã xác thực, việc thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 23/6/2015 đến nay đã có 225 DN đăng ký phát hành HĐĐT xác thực, trong đó có 201 DN xuất hóa đơn. Hà Nội có 87 DN và TP Hồ Chí Minh có 114 DN. Tính đến ngày 15/11/2016, tổng số hóa đơn đã phát hành và được xác thực là 2.291.598 hóa đơn, tổng số tiền doanh thu đã xác thực là 17.479 tỷ đồng và tổng số thuế đã xác thực là 803,5 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, qua thời gian thí điểm HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế đã dần đi vào thực tiễn và một số DN tham gia thí điểm đã sử dụng, thay thế các hình thức hóa đơn trước đây. Nhiều DN nhận thấy lợi ích của HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế đã chủ động liên hệ đến cục thuế để đăng ký được tham gia triển khai. Một số DN tự đầu tư nhân lực chi phí để cập nhật ứng dụng quản lý hóa đơn của mình để kết nối đến cổng cấp mã xác thực của cơ quan thuế cho thấy mức độ cần thiết của sử dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế của DN.

Trên thực tế, thực hiện thí điểm hóa đơn giá trị gia tăng điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế có nhiều điểm ưu việt so với các loại hóa đơn giấy trước đây (kể cả hóa đơn tự in, đặt in). Việc áp dụng HĐĐT đã giúp cho tổ chức, doanh nghiệp có thể phát hành, phân phối, xử lý các nghiệp vụ và lưu trữ HĐĐT thay thế cho việc phát hành và sử dụng hóa đơn giấy. HĐĐT tiết kiệm chi phí, thuận tiện hạch toán, kế toán, đối chiếu dữ liệu, không xảy ra mất mát, hư hỏng, thất lạc hóa đơn; đơn giản hóa việc quyết toán thuế, thuận tiện cho việc kiểm tra của đơn vị quản lý thuế...

Tuy nhiên, đến gần ngày hết hạn thí điểm, Tổng cục Thuế phải tổng hợp tình hình thực hiện thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, vì đây là vấn đề khá mới mẻ và liên quan nhiều đến hạ tầng công nghệ thông tin nên Tổng cục Thuế đề nghị tiếp tục gia hạn cho việc triển khai thí điểm mô hình này.

* Tiếp tục mở rộng đối tượng kê khai và NTĐT

Theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, ngành Thuế phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin tối thiểu đạt 95% trong nộp tờ khai, nộp thuế và hoàn thuế. Trong đó, phải đẩy mạnh nộp thuế điện tử (NTĐT), để đến hết năm 2016 có ít nhất 95% doanh nghiệp (DN) NTĐT theo cả 3 tiêu chí: Số DN đăng ký, chứng từ NTĐT và số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước bằng hình thức điện tử.

Tính đến hết tháng 11/2016, có 8 cục thuế đã hoàn thành chỉ tiêu này. Các địa phương khác đang ráo riết tăng thêm số DN NTĐT cũng như mở rộng đối tượng để đạt mục tiêu đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu 95% DN nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục mở rộng đối tượng kê khai và NTĐT đối với cá nhân cho thuê nhà; NTĐT từ chuyển nhượng nhà đất; NTĐT đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố có tỷ lệ DN NTĐT chưa đạt 95% theo cả 3 tiêu chí tiếp tục chỉ đạo các phòng, chi cục thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ DN thực hiện NTĐT để đảm bảo tối thiểu đến hết tháng 12/2016 đạt tỷ lệ 95% DN NTĐT.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Vụ Kê khai và Kế toán thuế thường xuyên đôn đốc các cục thuế, tích cực rà soát các DN đăng ký thuế trên địa bàn, đảm bảo các DN này tham gia đăng ký và sử dụng dịch vụ NTĐT; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng và các DN trên địa bàn mình quản lý để đảm bảo trong tháng 12/2016 hoàn thành tối thiểu 95% DN NTĐT theo cả 3 tiêu chí được Tổng cục Thuế giao.

Các vụ, cục khác như: Thanh tra, tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, công nghệ thông tin phải chỉ đạo các đơn vị có liên quan đôn đốc DN nộp thuế bằng phương pháp điện tử, tuyên truyền cho các ngân hàng chưa thực hiện ký thỏa thuận hợp tác trên địa bàn tỉnh, thành phố để triển khai cung cấp dịch vụ NTĐT với Tổng cục Thuế.

Nguồn: Thanhtra.com.vn