Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, trong thời gian tới, các bệnh viện (BV) sẽ thay thế bệnh án giấy bằng hồ sơ bệnh án điện tử. Đến nay, một số BV tại Hà Nội đã bước đầu áp dụng công nghệ thông tin (CNTT), giúp người bệnh thuận lợi hơn khi đi khám, chữa bệnh (KCB).

Bác sĩ Nguyễn Khuyến - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV đa khoa Đức Giang cho biết, năm 2018, BV đã được UBND thành phố Hà Nội giao thực hiện thí điểm phần mềm mới để chuẩn bị cho việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử đầu tiên của ngành y tế Hà Nội. Từ tháng 8-2018, BV đã phối hợp với công ty phần mềm triển khai xây dựng phần mềm quản lý BV (HIS); hệ thống lưu trữ và chuyển tải hình ảnh (PACS); hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS). Đến nay, phần mềm này được triển khai thí điểm ở một số khoa như: truyền nhiễm, nội tổng hợp (điều trị nội trú) và khu khám bệnh theo yêu cầu, khu khám bệnh nội tiết. Trong tháng 3 này, nếu phần mềm được nghiệm thu, việc khám và chữa bệnh bằng hồ sơ bệnh án điện tử sẽ được triển khai thí điểm trên toàn BV. Sau khi thí điểm, hệ thống vận hành tốt, BV sẽ triển khai chính thức. Cùng với đó, để tiến tới không dùng sổ khám bệnh bằng giấy, BV tích cực nhập các thông tin bệnh nhân như tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số thẻ bảo hiểm y tế, lấy dấu vân tay…

Giám đốc BV đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết: “Việc triển khai bệnh án điện tử tiết kiệm đáng kể thời gian của người bệnh cũng như của y sĩ, bác sĩ. Các bác sĩ gần như có toàn bộ bệnh án của bệnh nhân chỉ sau vài phút thao tác trên máy tính…. Trước kia bệnh nhân ra viện ngày hôm trước, rồi các ngày sau mới làm thủ tục thanh toán. Nhưng đến nay, khi áp dụng các phần mềm trong việc quản lý KCB thì tại BV đa khoa Đức Giang bình quân một ngày có tới 70-80% số bệnh nhân ra viện được thanh toán ngay trong ngày”.

Tại BV đa khoa Hà Đông, Phó Trưởng phòng CNTT Đinh Công Dũng chia sẻ, từ tháng 11-2018, BV đã thí điểm kết nối máy chụp chẩn đoán hình ảnh với hệ thống quản lý của BV. Đây là hệ thống không phim, truyền tải dữ liệu, trả kết quả trên máy tính, bác sĩ ngồi tại phòng khám có thể xem ảnh chụp của bệnh nhân và đọc kết quả chụp. Trong quá trình thử nghiệm cho thấy, hệ thống vận hành tốt. Sau khi được cơ quan chức năng phê duyệt, BV sẽ triển khai chụp chẩn đoán hình ảnh không in phim. Bên cạnh đó, BV cũng đã xây dựng quy hoạch về hạ tầng CNTT, trong đó có hệ thống máy chủ, máy lưu trữ và hệ thống đường truyền mạng, trình Sở Y tế Hà Nội phê duyệt.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Sở đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện ứng dụng quy định hồ sơ bệnh án điện tử mang lại thuận lợi nhất cho bệnh nhân và cơ sở KCB. Với BV đa khoa Đức Giang, yêu cầu đặt ra là rà soát lại tất cả hệ thống cơ sở hạ tầng để khi triển khai bệnh án điện tử được thuận lợi.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng cho biết, trước hết, Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện bệnh án điện tử tại các BV như: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Ung bướu, Phụ sản Hà Nội, Đống Đa, và một số BV hạng 2 khác. Thời gian triển khai cụ thể phụ thuộc vào việc khảo sát hiện trạng hạ tầng CNTT, dự toán kinh phí, nguồn ngân sách và quyết định phê duyệt của thành phố. Về phía Sở Y tế, sẽ cố gắng triển khai bệnh án điện tử trong thời gian sớm nhất, dự kiến vào quý II-2019.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định, quản lý hồ sơ sức khỏe là việc làm hết sức cần thiết. Hồ sơ bệnh án điện tử sẽ là một đột phá lớn trong ngành y tế, giúp lược bỏ nhiều công đoạn trong quá trình KCB; tiết kiệm đáng kể thời gian của người bệnh cũng như y sĩ, bác sĩ. Nguyên tắc thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử là mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án tại một cơ sở KCB. Bộ Y tế yêu cầu, hồ sơ bệnh án điện tử phải tuân thủ việc bảo vệ thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe người dân bảo đảm liên thông, đồng bộ.

Dù trước mắt có những khó khăn nhất định, song Bộ Y tế vẫn quyết tâm triển khai, thực hiện, nhằm mang lại thuận lợi nhất cho bệnh nhân và cơ sở KCB. Bộ Y tế hướng đến liên thông hồ sơ bệnh án điện tử giữa các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Nguồn: nhandan.com.vn